Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Đặc điểm dạy học dự án DAHT
1.2.2.4. Đặc điểm dạy học dự án
Khi nghiên cứu về phương pháp DHTDA các tác giả đã thiết lập nên các đặc điểm đặc trưng của DHTDA. Trong những năm gần đây tác giả Bernd Meier và Nguyễn Văn Cường [9] đã nghiên cứu và thống kê DHTDA có các đặc điểm sau:
- Định hướng thực tiễn: Chủ đề của các DAHT xuất phát từ những tình huống của thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như thực tiễn đời sống. Nhiệm vụ của các DAHT cần chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình độ và khả năng của người học. Các DAHT góp phần gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống và xã hội. Trong những trường hợp lý tưởng, việc thực hiện các DAHT có thể mang lại những tác động tích cực cho xã hội.
- Định hướng hứng thú người học: Người học được tham gia lựa chọn những đề tài, những nội dung học tập phù hợp với khả năng và hứng thú của cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của người học cần được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện các DAHT.
- Định hướng hành động: Trong quá trình thực hiện DAHT có sự kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong hoạt động thực tiễn và thực hành. Thông qua đó, kiểm tra, củng cố và mở rộng những hiểu biết về lý thuyết cũng như rèn luyện những kỹ năng hành động và kinh nghiệm thực tiễn cho người học.
- Tính tự lực cao của người học: Trong DHTDA, người học cần tự lực và tham gia tích cực vào các giai đoạn của quá trình dạy học. Điều đó cũng đòi hỏi và khuyến khích tính trách nhiệm, sự sáng tạo của người học. GV chủ yếu đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn và trợ giúp người học. Tuy nhiên, mức độ tự lực cần phù hợp với năng lực, khả năng của người học và mức độ khó khăn của nhiệm vụ học tập.
- Cộng tác làm việc: Các DAHT thường được thực hiện theo nhóm, trong đó có sự cộng tác làm việc và sự phân công công việc giữa các thành viên trong nhóm. DHTDA đòi hỏi và rèn luyện tính sẵn sàng và kỹ năng cộng tác làm việc giữa các thành viên tham gia, giữa người học, với GV cũng như với các lực lượng xã hội khác tham gia trong DAHT. Đặc điểm này còn được gọi là học tập mang tính xã hội.
- Định hướng sản phẩm: Trong quá trình thực hiện các DAHT, các sản phẩm học tập của các nhóm được tạo ra. Sản phẩm này không chỉ giới hạn trong phạm vi là những bài thu hoạch thiên về lý thuyết, mà trong đa số trường hợp, các DAHT tạo ra những sản phẩm của hoạt động thực tiễn và thực hành. Những sản phẩm của các DAHT có thể được sử dụng, công bố, giới thiệu...
Theo chúng tôi, khi liệt kê các đặc điểm của DHTDA các tác giả đã tập trung nêu đầy đủ các dấu hiệu biểu hiện của một quá trình học tập theo dự án, trong nghiên cứu này chúng tôi sẽ nêu các đặc điểm của DHTDA để làm nổi bật hoạt động tự học của người học trong DHTDA như sau:
+ DHTDA là phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm, có sự giao tiếp thường xuyên qua lại giữa GV và HS, HS với HS, bài học được xây dựng từ những đóng góp của HS thông qua các hoạt động học tập do GV định hướng.
+ Có chủ đề học tập rõ ràng, gắn nội dung bài học với thực tế cuộc sống của HS. Chính vì vậy chủ đề phải được thiết kế là tập trung vào những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hiện tại, có ý nghĩa và quan trọng, đặt ra những thách thức vừa sức với HS bằng hệ thống câu hỏi có giá trị đòi hỏi HS phải trăn trở để giải quyết.
+ HS cần sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện các hoạt động học tập.
+ DHTDA được thiết kế trong một môn học hoặc liên môn nhưng khi thực hiện các hoạt động học tập thì HS phải phối hợp tri thức của nhiều môn học và kinh nghiệm của bản thân.
+ HS thực hiện các hoạt động trong DHTDA để tìm kiếm nội dung tri thức, rèn luyện kĩ năng học tập, kĩ năng xã hội và chịu sự chi phối của nhiều yếu tố như : giới tính, sức khỏe, môi trường sống, môi trường học tập, tâm lý lứa tuổi, khả năng nhận thức của bản thân.
+ Học sinh được kiểm tra, đánh giá căn cứ vào quá trình hoạt động học tập, chủ động để hoàn thành dự án và những sản phẩm có thực.
1.2.2.5. Phân loại dạy học dự án
DAHT có thể được phân loại theo nhiều phương diện khác nhau. Sau đây là cách phân loại theo tác giả Bernd Meier- Nguyễn Văn Cường [9]
v Phân loại theo chuyên môn
- DAHT trong một môn học (nội môn): Là các DAHT mà trọng tâm nội dung nằm trong một môn học.
- DAHT liên môn: Là các DAHT mà trọng tâm nội dung nằm ở nhiều môn khác nhau.
- DAHT ngoài chuyên môn: Là các DAHT không phụ thuộc trực tiếp vào các môn học.
v Phân loại theo sự tham gia của người học
DAHT cho nhóm người học, DAHT cá nhân. DAHT dành cho nhóm người học là hình thức DAHT chủ yếu. Ngoài ra còn có DAHT toàn trường, DAHT dành cho một khối lớp và DAHT cho một lớp học.
v Phân loại theo sự tham gia của GV
DAHT dưới sự hướng dẫn của một GV, DAHT với sự cộng tác hướng dẫn của nhiều GV.
v Phân loại theo quỹ thời gian: K.Frey đề nghị cách phân chia như sau:
- DAHT nhỏ: Là các DAHT được thực hiện trong một số giờ học, có thể từ 2 - 6 giờ học.
- DAHT trung bình: Là các DAHT được thực hiện trong một hoặc một số ngày học, nhưng giới hạn là một tuần hoặc 40 giờ học.
- DAHT lớn: Là các DAHT được thực hiện với quỹ thời gian lớn, tối thiểu là một tuần (hay 40 giờ học) hoặc có thể kéo dài nhiều tuần.
v Phân loại theo nhiệm vụ
Dựa theo nhiệm vụ trọng tâm của DAHT, có thể phân loại theo các dạng sau:
- DAHT tìm hiểu: Là các DAHT được thực hiện nhằm khảo sát thực trạng đối tượng.
- DAHT nghiên cứu: Là các DAHT được thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề, giải thích các hiện tượng...
- DAHT thực hành: Là các DAHT được thực hiện nhằm tạo ra các sản phẩm vật chất hoặc thực hiện một kế hoạch hành động thực tiễn, nhằm thực hiện những nhiệm vụ như trang trí, trưng bày, biểu diễn, sáng tác...
- DAHT hỗn hợp: Là các DAHT có nội dung kết hợp các dạng nêu trên.
Các loại DAHT trên không hoàn toàn tách biệt với nhau. Trong từng lĩnh vực chuyên môn có thể phân loại các dạng DAHT theo đặc thù riêng
1.2.2.4. Mục tiêu dạy học theo dự án
- Giúp cho người học có được nền tảng kiến thức rộng phù hợp với thực tiễn.
HS được học theo chủ đề mà chủ đề trong dự án là sự kết nối kiến thức bài học (nội dung học tập theo qui định của nhà trường) với sự kiện có thực trong cuộc sống phù hợp với nhận thức của HS. Nâng cao nhận thức thực tiễn của HS ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.
- Phối hợp hiệu quả với người khác
HS chủ động thực hiện các hoạt động học tập để chiếm lĩnh nội dung tri thức, nên các em phải biết kết nối, giao tiếp các bên có liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là cơ hội giúp cho người học hòa nhập được vào cuộc sống thực
- Phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả
Chủ đề của một dự án học tập được xây dựng dựa trên vấn đề có thực trong cuộc sống, đưa ra những thách thức trở ngại vừa sức với HS nên khi HS tham gia giải quyết vấn đề các em được rèn luyện và thiết lập kĩ năng học tập cũng như làm đầy dần lên tri thức của bản thân. Thông qua DHTDA HS được tập dượt cách giải quyết vấn đề, từ đó có tri thức và có kĩ năng thực hiện.
- Tạo cho người học có được động cơ học tập thực sự
DHTDA mang lại cho người học cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi và tạo ra được sản phẩm mang tính thực tiễn. Người học không bị gò bó mà thực hiện hoạt động theo năng lực bản thân và cũng được điều chỉnh kịp thời trong quá trình học chính vì vậy mà tư duy của người học đi từ những điều đã biết đến điều chưa biết nên sự tò mò và thích thú sẽ thôi thúc người học khám phá thế giới tri thức nhiều hơn.
- Phát triển năng lực tự học
Một trong những đặc trưng của DHTDA là người học tự đi tìm nội dung tri thức thông qua các hoạt động học tập cụ thể được xây dựng có kế hoạch, nên người học phải chủ động tìm kiếm thông tin, kết nối các bên có liên quan để thuận lợi cho quá trình tiếp thu tri thức của bản thân. Các hoạt động học tập mang tính độc lập và có sự đánh giá quá trình nên người học vì sự tiến bộ bản thân mà nỗ lực học tập, do đó NLTH được duy trì và phát huy.
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)