Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Mối quan hệ giữa dạy học dự án và năng lực tự học
1.2.3. Mối quan hệ giữa dạy học dự án và năng lực tự học.
Có nhiều phương pháp dạy học tích cực đã chú trọng đến NLTH của HS. Trong nghiên cứu này chúng tôi giới hạn một phương pháp để xác định mức độ biểu hiện của NLTH đó là phương pháp DHTDA.
Căn cứ vào các nội dung đã phân tích ở mục 1.2.1.2. Biểu hiện của NLTH mục 1.2.2.3. Đặc điểm của dạy học dự án mục 1.2.2.5. Mục tiêu dạy học dự án,
chúng tôi xác định mối tương quan giữa đặc điểm của DHTDA với những biểu hiện tương ứng của NLTH được hiển thị dưới bảng sau.
Bảng 1.1. Mối tương quan giữa dạy học dự án và năng lực tự học
STT |
DHTDA |
Năng lực tự học |
1 |
Lập kế hoạch học tập
|
- Kĩ năng lập kế hoạch Phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm, dự kiến thời gian hoàn thành, lập thời gian biểu hợp lí, dự kiến địa điểm thực hiện, nội dung học tập cần đạt |
2 |
Tổ chức hoạt động học tập (Thu thập thông tin, xử lí thông tin, tổng hợp thông tin, thực hiện đúng nội qui, quản lí được thời gian học tập, sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện hoạt động học tập, biết phối hợp các bên có liên quan) |
- Kĩ năng thực hành Sử dụng thành thạo công cụ ICT, mô phỏng nội dung học tập thành bảng biểu, sơ đồ, mô hình…, thực hiện thí nghiệm chính xác và hứng thú - Kĩ năng giao tiếp xã hội Kiên trì lắng nghe, quan sát và phản biện đúng thời điểm, thiết lập các mối quan hệ để thúc đẩy hoạt động học tập |
3 |
Vận dụng kiến thức liên môn, kinh nghiệm của bản thân để giải quyết vấn đề thực tiễn |
- Kĩ năng giải quyết vấn đề Đối chiếu các nguồn thông tin, suy đoán vấn đề để phân tích định tính sự vật hiện tượng đề ra giải pháp thực hiện và thực hiện thành công - Khả năng sáng tạo Đưa ra ý tưởng mới, tạo ra được sản phẩm mới, độc đáo - Đánh giá Xác nhận được giá trị thực của thông tin, lợi ích của hoạt động học tập, tự ước lượng được khả năng của bản thân |
4 |
Tạo ra được sản phẩm học tập có ý nghĩa thực tiễn và chứa đựng một phần nội dung tri thức trong chương trình giáo dục |
- Kĩ năng thực hành - Khả năng sáng tạo |
5 |
Thực hiện được nhiều hình thức đánh giá (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) |
- Tự điều chỉnh trong học tập Xác định được nội dung cần học, biết tự kiểm tra, so sánh kết quả học tập ở các thời điểm khác nhau để đề ra mục tiêu học tập tiếp theo - Đánh giá |
6 |
Môi trường học tập đa dạng |
- Kĩ năng thực hành Được thử đúng sai nhiều lần, nhiều môi trường khác nhau - Khả năng sáng tạo Có cơ hội để thể hiện ý tưởng |
1.3. Thực trạng về dạy học dự án hướng tới phát triển năng lực tự học của học sinh trong dạy học Sinh học ở các trường THPT.
Để tìm hiểu thực trạng về dạy học dự án và định hướng của dạy học dự án với sự phát triển NLTH của học sinh. Chúng tôi đã thiết kế 1 phiếu hỏi (nội dung phiếu ở phần phụ lục) và điều tra ngẫu nhiên ở 42 trường phổ thông ở khu vực phía bắc với 166 phiếu hỏi. Nội dung trả lời trong phiếu hỏi được phân tích trong phần mềm SPSS17.0. Kết quả phân tích được hiển thị dưới đây:
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)