Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Mối tương quan giữa thực hành dạy học dự án và quan điểm về việc áp dụng dạy học dự án
1.3.9. Mối tương quan giữa thực hành dạy học dự án và quan điểm về việc áp dụng dạy học dự án (câu 16, 18)
Bảng 1.7 Mối tương quan về thực hành DHTDA và quan điểm DHTDA
|
Quan điểm về việc áp dụng DHTDA |
|||
Có |
Không |
Không biết |
||
Giáo viên đã DHTDA
|
N |
23 |
3 |
18 |
% |
52.3% |
6.8% |
40.9% |
|
Giáo viên chưa DHTDA |
N |
62 |
7 |
53 |
% |
50.8% |
5.7% |
43.4% |
Khi được hỏi về quan điểm có nên áp dụng phương pháp DHTDA không, trong số 44 giáo viên đã thực hành DHTDA, chỉ có 52.3% trong số đó cho rằng nên áp dụng phương pháp này. Đáng ngạc nhiên là có tới 40.9% không biết có nên áp dụng không mặc dù bản thân mình đã từng dạy. Điều đó cho thấy GV chưa thực sự thấy được hiệu quả của phương pháp dạy DHTDA trong công việc hàng ngày, hoặc phương pháp DHTDA chưa thuận tiện để triển khai trong trường học với một số lí do như sau:
- Thiếu đồ dùng dạy học, cơ sở của phòng thí nghiệm còn nhiều hạn chế,
- Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chủ nhiệm chưa ủng hộ và tạo điều kiện vì cho rằng phương pháp DHTDA quá tốn thời gian và chưa tập trung vào nhu cầu thi đại học của HS, môn Sinh chỉ được coi là môn phụ.
- Số HS mỗi lớp đông rất khó áp dụng DHTDA vì không quản lí được.
- Phân bố số tiết theo phân phối chương trình còn ít, đặc biệt là thiếu thời gian thực hành
- Không có kinh phí để thực hiện.
Tuy nhiên, cũng có điều đáng phấn khởi là trong số 122 GV chưa áp dụng phương pháp DHTDA vào giảng dạy môn Sinh thì có tới 50,8% GV cho rằng nên áp dụng phương pháp này điều này cho thấy một số lượng lớn GV có tâm thế sẵn sàng tiếp cận hoạt động dạy học mới.
Kết luận về điều tra thực trạng
- Mặc dù chưa có nhiều GV được đào tạo về phương pháp DHTDA nhưng có tới 2/3 đã áp dụng phương pháp này trong dạy học môn Sinh học. Trong đó, hoạt động được áp dụng thường xuyên nhất là: tạo cơ hội để HS được đặt câu hỏi và thảo luận nhóm, đánh giá kết quả học tập bằng việc tổng hợp các đầu điểm trong quá trình học hoặc thông qua sản phẩm và tạo điều kiện để học sinh nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn của GV ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên một số hoạt động khác chưa được quan tâm đúng mức như: tạo môi trường học tập đa dạng, sử dụng biện pháp cụ thể cho từng học sinh, xây dựng giáo án dựa trên vấn đề có thực, và hướng dẫn HS tự tìm tài liệu tham khảo, đặc biệt là qua Internet.
- Nhiều GV đã sử dụng công nghệ ICT trong dạy học môn Sinh và đây là điều kiện thuận lợi để áp dụng phương pháp DHTDA nếu được triển khai. Tuy nhiên vẫn có tới 6.6% GV không sử dụng phương tiện nào trong quá trình dạy học.
- Loại hình kiểm tra môn Sinh học được GV áp dụng nhiều nhất là kết hợp cả tự luận và trắc nghiệm khách quan (77.8%). Tuy nhiên cần lồng ghép với các phương pháp khác như quan sát, vấn đáp để đánh giá quá trình học tập của HS chính xác hơn.
- Phát triển NLTH của HS được GV ưu tiên để nâng cao chất lượng dạy học. Đây là nhận thức tích cực của GV. Tuy nhiên việc thực hiện như thế nào và đến đâu để giúp HS phát triển NLTH vẫn còn là dấu hỏi. Trong nghiên cứu tiếp theo, chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp DHTDA để tìm hiểu ảnh hưởng của phương pháp này lên sự phát triển NLTH của HS.
- Mặc dù số GV đã áp dụng các hoạt động của phương pháp DHTDA là tương đối nhiều, nhưng trong số đó chỉ có 52,3% cho rằng nên áp dụng phương pháp này.
- Kết quả tìm hiểu các mối tương quan trong quá trình khảo sát thực tế cho thấy việc DHTDA dường như được áp dụng một cách ngẫu nhiên, phụ thuộc vào nhiệt huyết của cá nhân GV, hơn là dựa vào kinh nghiệm và trình độ của GV, đặc biệt trong bối cảnh chưa có môi trường và chính sách hỗ trợ phù hợp.
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)