Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Mức độ áp dụng phương pháp dạy học dự án trong môn Sinh học
1.3.2. Mức độ áp dụng phương pháp dạy học dự án trong môn Sinh học
Biểu đồ 1.2. Phương pháp dạy học được áp dụng phổ biến
Phương pháp dạy học được áp dụng phổ biến nhất là dạy học giải quyết vấn đề và phương pháp ít được áp dụng nhất là DHTDA. Tuy nhiên khi khảo sát về các hoạt động dạy học mà GV áp dụng, chúng tôi nhận thấy có gần 30% GV đã áp dụng các hoạt động chính của phương pháp DHTDA. Sự mâu thuẫn này là do quan điểm về khái niệm “dạy học dự án” là khác nhau giữa các GV. Ví dụ, có một số GV có hiểu biết chưa đúng và cho rằng mục đích chính của phương pháp DHTDA là “để biết được HS chưa biết, chưa hiểu để tập trung giảng dạy vào nội dung đó”, hay là phương pháp để “giảng dạy một chuyên đề mới” hoặc “xây dựng mục tiêu môn học”.
1.3.3. Phương tiện được sử dụng phổ biến trong dạy học môn Sinh học
Biểu đồ 1.3. Mô tả phương tiện được sử dụng phổ biến trong dạy học sinh học.
Kết quả nghiên cứu ở 166 GV cho thấy có tới 2/3 giáo viên thường xuyên sử dụng máy chiếu đa phương tiện và máy tính trong dạy học môn sinh. Đây là điều kiện thuận lợi để áp dụng các hoạt động dạy học dự án nếu được triển khai. Tuy nhiên vẫn có tới 6.6% GV không sử dụng phương tiện nào trong quá trình dạy học mặc dù nhà trường có các trang thiết bị để hỗ trợ việc dạy học.
1.3.4. Loại hình kiểm tra môn Sinh học phổ biến
(Có 4 giáo viên không lựa chọn phương pháp nào)
Biểu đồ 1.4. Loại hình kiểm tra phổ biến trong môn sinh học
Loại hình kiểm tra môn Sinh học được GV áp dụng nhiều nhất là kết hợp cả tự luận và trắc nghiệm khách quan (77.8%). Vấn đáp ít được sử dụng để đánh giá HS. GV chỉ tập trung đánh giá kiến thức của HS tại một thời điểm nhất định chứ không chú trọng đến việc đánh giá quá trình.
1.3.5. Biện pháp để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy Sinh học
Biểu đồ 1.5. Các biện pháp được ưu tiên thực hiện trong dạy học Sinh học
Để nâng cao hiệu quả giờ dạy, GV tham gia nghiên cứu cho rằng biện pháp cần được ưu tiên là chú trọng phát triển NLTH của HS và chú trọng việc dạy HS cách học. Biện pháp dạy nội dung kiến thức và dạy phương pháp học nhóm là 2 biện pháp kém ưu tiên hơn. Tuy nhiên khi được hỏi “dạy như thế nào để phát triển được NLTH cho HS” thì phần lớn GV lúng túng và chưa đưa ra được câu trả lời rõ ràng.
1.3.6. Thực trạng đào tạo giáo viên về phương pháp dạy học dự án
Biểu đồ 1.6. Thực trạng đào tạo giáo viên về phương pháp dạy học dự án
Một trong những kết quả đáng ghi nhận là có tới 63,6% số GV được khảo sát khẳng định họ đã từng được đào tạo về phương pháp DHTDA và đã từng áp dụng phương pháp này trong môn Sinh học.
Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm hiểu về mối tương quan giữa thực hành dạy học dự án và phương pháp dạy DHTDA trong các GV tham gia nghiên cứu, thể hiện ở bảng sau:
Phương pháp DHTDA |
Thực hành dạy học dự án |
Tổng |
|||
Không |
Có |
||||
Đã áp dụng |
Chưa |
N |
84 |
26 |
110 |
% |
76.4% |
23.6% |
100.0% |
||
Rồi |
N |
38 |
16 |
54 |
|
% |
70.4% |
29.6% |
100.0% |
||
Tổng |
N |
122 |
42 |
164 |
|
% |
74.4% |
25.6% |
100.0% |
Bảng 1.5. Mối tương quan giữa thực hành dạy học dự án và phương pháp DHTDA
Chúng tôi nhận thấy có 54 GV cho biết là đã áp dụng phương pháp DHTDA (trả lời có cho câu hỏi B16). Tuy nhiên trong số này có tới 70.4% (38 GV) trên thực tế không áp dụng đủ cả 8 hoạt động tổ chức dạy học dự án (8 hoạt động được hiển thị ở phần A, STT từ 1 đến 7 và 9 trong phiếu thăm dò ý kiến giáo viên về công tác giảng dạy – xem phụ lục) . Điều đó gợi ý rằng các GV này chưa hiểu rõ bản chất và cách tổ chức các hoạt động trong dạy học dự án.
Bên cạnh đó, mặc dù có tới 110 GV nói rằng chưa bao giờ áp dụng phương pháp dạy học dự án, nhưng trong số đó có tới 23.6% (26 GV) trên thực tế đã áp dụng đủ cả 8 hoạt động tổ chức dạy học dự án, có thể do 23.6% GV này không tự tin hay thậm chí không biết các hoạt động trong DHTDA cụ thể là gì. Nhưng họ vẫn triển khai được cho HS của mình.
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)