Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Nhóm các giải pháp về triển khai một số hoạt động nghiên cứu khoa học và các đề án, dự án bảo tồn văn hóa dân tộc
Nhóm giải pháp về triển khai một số hoạt động nghiên cứu khoa học và các đề án, dự án:
Một là, cần xây dựng một đề án cấp tỉnh nhằm nghiên cứu, sưu tầm, đánh giá di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Thái một cách căn cơ có kế hoạch. Công việc này là cấp bách nhưng cần được thực hiện bởi các nhà chuyên môn và sự hợp tác của cộng đồng địa phương. Cho đến nay nhiều loại hình sử thi Thái, chữ viết cổ của người Thái, các câu chuyện lịch sử xã hội lưu hành trong dân gian, các kỹ thuật và bí quyết nghề nghiệp thủ công, tâm linh, các điệu dân ca, dân vũ đặc sắc của người Thái Sơn La vẫn chưa được thu thập và hệ thống hóa đầy đủ, do đó thiếu thông tin cho việc quy hoạch bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Thái trong tỉnh.
Hai là, các dự án bảo tồn và phát triển văn hóa của dân tộc Thái cần được lồng ghép vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thay vì lập kinh phí làm dự án riêng rẽ và không được tiếp tục thường xuyên sau khi dự án kết thúc. Nội dung chủ yếu của kế hoạch lồng ghép này bao gồm các nhiệm vụ: (1) bảo vệ và quản lý di sản văn hóa và thiên nhiên thuộc địa bàn tỉnh; (2) chú trọng bảo vệ di sản sống (nghệ nhân) của cộng đồng, đặc biệt là tầng lớp tinh hoa, trí thức của cộng đồng; (3) tăng cường vị thế và tiếng nói cho các nhóm yếu thế (nghèo, phụ nữ); (4) có kế hoạch bảo vệ hiện vật văn hóa, đặc biệt chống buôn bán, vận chuyển trái phép di sản văn hóa vật chất của cộng đồng.
Ba là, cần có chiến lược nghiên cứu để biến di sản văn hóa Thái thành tài sản và nguồn lực phát triển của địa phương trong đó đề cao vai trò của cộng đồng. Phát triển hình thức du lịch home-stay và du lịch văn hóa của tộc người tức là biến bản sắc văn hóa thành sản phẩm du lịch, và do đó, cần có sự tham gia chủ động từ phía cộng đồng thay vì dựa vào các hãng lữ hành như hiện nay, làm cho cộng đồng trở thành bị động, bên lề hóa và do đó, không hướng đến phát triển du lịch bền vững. Kinh nghiêm của Lào Cai là có thể bảo tồn di sản thông qua phát triển du lịch cộng đồng và phát huy vai trò chủ động của cộng đồng, trong các hình thức du lịch trải nghiệm như dạy chữ cổ, thêu hoa văn, văn hóa ẩm thực. Trong hoạt động này, vai trò của tầng lớp tinh hoa trong cộng đồng có ý nghĩa then chốt.
Vấn đề đặt ra trong quản lý và tổ chức các hoạt động văn hoá đối với Người Thái trên địa bàn tỉnh Sơn La là rất phức tạp và khó khăn, đòi hỏi người cán bộ không chỉ có trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý mà đòi hỏi phải có tình yêu quê hương, hiểu biết sâu sắc về quê hương bản quán, phong tục tập tập quán, bản sắc dân tộc và những xu thế biến đổi của thế giới, đất nước, địa phương đặc biệt là trên địa bàn xã trong phạm vi quản lý để kịp thời điều chỉnh những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý văn hoá cho phù hợp và ngày càng phát triển đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.
Bốn là, có kế hoạch phục hồi nghề thủ công và lễ hội truyền thống của dân tộc Thái, hỗ trợ công nghiệp văn hóa như xuất bản và phân phối vật phẩm văn hóa của cộng đồng địa phương, gắn hoạt động này với thị trường nhằm gia tăng giá trị văn hóa truyền thống và giới thiệu rộng rãi tới công chúng trong và ngoài nước về bản sắc văn hóa dân tộc Thái.
Năm là, kinh nghiệm ở các nước có bề dầy gìn giữ và phát huy vốn văn hóa truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan cho thấy việc tạo ra cơ chế, chính sách của nhà nước và sự tham gia của xã hội dân sự là chưa đủ. Một con đường hữu hiệu, căn cơ và lâu dài cho giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Thái Sơn La là thông qua hệ thống giáo dục địa phương, đưa những nội dung giảng dạy thích hợp vào nhà trường. Dưới hình thức các bài học, chương trình ngoại khóa, các tài liệu tham khảo, các hoạt động thực tế, v.v., nhà trường có thể góp phần to lớn nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ hiểu và tự hào về giá trị văn hóa của dân tộc. Các tổ chức đoàn đội thanh thiếu niên và hội học sinh sinh viên, một khi có không gian hoạt động văn hóa - xã hội và sáng tạo, chính họ sẽ là người tham gia tích cực vào bảo tồn văn hóa dân tộc mình thay vì trông chờ vào hỗ trợ từ bên ngoài.
Thu thập từ http://vips.com.vn
Bài viết liên quan
- KẾT LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO VỆ VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- Khả năng ứng dụng trong thực tế của đề án bảo tồn Văn hóa dân tộc Thái - (21/12/2017)
- Những khó khăn khi thực hiện đề án - (17/12/2017)
- HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TẾ - (17/12/2017)
- TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (16/12/2017)
- Nhóm giải pháp về nguồn lực cho Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái - (11/12/2017)
- Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách cho bảo tồn VH dân tộc Thái - (10/12/2017)
- GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI Ở SƠN LA - (04/12/2017)
- Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế của hội nhập của văn hóa tộc người Thái - (28/11/2017)