Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Thực trạng hoạt động áp dụng phương pháp dạy học theo dự án (8 hoạt động- 8 dấu hiệu)
1.3.7. Thực trạng hoạt động áp dụng phương pháp dạy học theo dự án (8 hoạt động- 8 dấu hiệu)
Như đã nêu trên, có nhiều GV chưa hiểu rõ thế nào là DHTDA. Một số GV không biết rằng chính bản thân họ đã áp dụng các hoạt động của DHTDA. Vì vậy, chúng tôi tìm hiểu xem tần xuất áp dụng các hoạt động chính của DHTDA như thế nào bằng cách mã hóa các hoạt động này thành 8 câu hỏi từ A1 đến A7 và A9. Những GV trả lời rằng họ áp dụng cả 8 hoạt động này ở mức độ thỉnh thoảng hoặc thường xuyên được coi là những GV đã áp dụng phương pháp DHTDA.
Kết quả cho thấy có tới 26.5% GV đã thực hiện cả 8 hoạt động DHTDA. Thậm chí số GV áp dụng 6-7 hoạt động cũng chiếm tới 44%. Như vậy số GV đã từng áp dụng phương pháp DHTDA tương đối nhiều.
Biểu đồ 1.7. Tần xuất áp dụng hoạt động DHTDA
1.3.8. Quan điểm về việc dạy học dự án
Biểu đồ 1.8. Quan điểm của GV về việc áp dụng phương pháp DHTDA
Khi được hỏi về việc có nên áp dụng phương pháp DHTDA vào môn Sinh học không, mặc dù có 51,5% người đồng ý, nhưng cũng có tới 42,4% GV không biết có nên hay không. Khi chúng tôi tìm hiểu những GV có sự phân vân này thì được biết họ không rõ phương pháp này là gì, một số GV khác nêu ý kiến họ đã từng thất bại khi áp dụng phương pháp này. Trong nghiên cứu tới đây chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về nhóm này để tìm ra những hạn chế của DHTDA và tìm cách khắc phục.
Để tìm hiểu sự ảnh hưởng của việc đào tạo GV theo phương pháp DHTDA với việc thực dạy phương pháp này trong hoạt động dạy học của họ. Chúng tôi đã thống kê được số liệu sau: (câu 15, 16)
Bảng 1.6. Mối tương quan giữa thực hành DHTDA với GV được đào tạo theo phương pháp DHTDA
|
Thực hành DHTDA |
Tổng |
|||
|
Thực hiện |
Số lượng |
Không |
Có |
|
Được đào tạo DHTDA |
Chưa |
N |
80 |
25 |
105 |
% |
76.2 |
23.8 |
100% |
||
Rồi |
N |
42 |
18 |
60 |
|
% |
70.0 |
30.0 |
100% |
||
Tổng |
N |
122 |
43 |
165 |
|
% |
73.9 |
26.1 |
100% |
(Chi2 = 0.759, p > 0.05)
Trong số 60 GV đã từng được đào tạo DHTDA, chỉ có 30% áp dụng phương pháp này trong quá trình giảng dạy của mình. Trong khi đó, có tới 23,8% GV chưa bao giờ được học về phương pháp DHTDA nhưng vẫn áp dụng DHTDA trong hoạt động giảng dạy của mình. Mặc dù vậy, sự khác biệt này là không có ý nghĩa thống kê. Tuy nhiên kết quả này gợi ý rằng việc đào tạo về phương pháp DHTDA là chưa đủ để giúp cho GV áp dụng. Việc áp dụng còn phụ thuộc vào tâm huyết và sự sẵn sàng áp dụng phương pháp mới trong dạy học của GV.
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)