Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Tổng quan nghiên cứu về dạy học theo dự án - Ở Việt Nam
Những năm cuối của thế kỉ XX, phương pháp DHTDA bắt đầu được nghiên cứu ở Việt Nam. Lí thuyết về DHTDA đã hình thành và đang phát triển mạnh ở Tây Âu nên khi được phổ biến ở Việt Nam thì xuất hiện hai quá trình song song với nhau đó là áp dụng trực tiếp lí thuyết DHTDA trong trường học và nghiên cứu tính khả thi của phương pháp này trong bối cảnh cụ thể. Trong hoạt động nghiên cứu tác giả Bernhard Muszynski và Nguyễn Thị Phương Hoa [16] đã xác định được ưu thế của DHTDA và chứng minh được rằng “các kiến thức thuần túy mang tính chất dữ kiện mà không thường xuyên sử dụng trong các mối liên hệ với các vấn đề và hành động trong thực tế phần lớn sẽ bị quên rất nhanh sau một khoảng thời gian ngắn. Trái lại, những kiến thức mang tính cấu trúc, gắn với vấn đề và trước hết là những kiến thức rút ra từ hoạt động tích cực thì có tính bền vững cao”.
Tác giả Nguyễn Văn Cường [8]. Trong bài viết “Dạy học project hay dạy học theo dự án” ông đã tập trung trình bày lược sử hình thành và phát triển của DHTDA cũng như phân tích cơ sở triết học của phương pháp và cho rằng “Dạy học Project hay DHTDA là một hình thức dạy học, trong đó HS dưới sự điều khiển và giúp đỡ của GV tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ về mặt lý thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm thực hành có thể giới thiệu, công bố được”.
Khi nghiên cứu về DHTDA tác giả Nguyễn Văn Cường và cộng sự [9] đã phân loại dự án học tập theo nhiều phương diện khác nhau để cho người học dễ xác định vai trò của mình trong quá trình học và lượng giá được khả năng của bản thân. Bên cạnh đó tác giả cũng nêu ra 6 đặc điểm của DHTDA để khái quát hoạt động học chủ động của HS, hoạt động định hướng hỗ trợ của GV trong suốt quá trình triển khai nhiệm vụ học tập theo chủ đề của dự án.
Một lần nữa để khẳng định ưu điểm của DHTDA tác giả Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Thị Diệu Thảo [10] đã phân tích trong tác phẩm “Dạy học theo dự án – Một phương pháp có chức năng kép trong đào tạo GV”.
Phương pháp dạy học này được nghiên cứu ở nhiều cấp học ở Việt Nam. Từ khối giáo dục chuyên nghiệp cho đến khối giáo dục phổ thông và tập trung chủ yếu tại thời điểm sau năm 2004, được thể hiện nhiều nhất là trong các luận văn, luận án giáo dục học. Chúng tôi nhận thấy các nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào việc vận dụng quan điểm DHTDA để thiết kế một số dự án học tập trong 1 môn học rồi triển khai, sau đó nêu lên một cách sơ lược những khó khăn và thuận lợi khi tổ chức một dự án học tập. Một số tác giả đã đưa ra được các giai đoạn của DHTDA, vai trò của GV, HS trong quá trình thực hiện dự án, đưa ra được một số mẫu, phiếu đánh giá trong quá trình thực hiện hiện dự án, tuy nhiên những hình thức kiểm tra đánh giá còn chưa cụ thể, khó áp dụng, mất nhiều thời gian.
Trong hoạt động dạy học ở trường phổ thông, quá trình thực hiện giảng dạy theo dự án chủ yếu là do một số GV tiến hành thực nghiệm đề tài của mình hoặc một số GV mạnh dạn áp dụng phương pháp dự án. Để tăng số lượng GV triển khai thực dạy phương pháp này, Bộ GD- ĐT đã hợp tác với một số tổ chức quốc tế đến từ Australia, Anh. Theo thống kê 2012 (giai đoạn 2004 đến 2012). Số lượng GV được đào tạo phương pháp này được hiển thị ở hình sau:
|
22 Tỉnh/Thành phố
1. Hà Nội 2. Tp. Hồ Chí Minh 3. Bà Rịa – Vũng Tàu 4. Đà Nẵng 5. Đồng Nai 6. Hà Tĩnh 7. Hải Dương 8. Hải Phòng 9. Huế 10. Kiên Giang 11. Lâm Đồng 12. Nam Định 13. Quảng Nam 14. Quảng Ngãi 15. Quảng Ninh 16. Quảng Trị 17. Tây Ninh 18. Thái Bình 19. Thái Nguyên 20. Tiền Giang 21. Vĩnh Long 22. Vĩnh Phúc
|
Khóa học Cơ bản (ITE - Chương trình Dạy học cho Tương lai trước đây) 17 Tỉnh/Thành phố 27.983 giáo viên, giảng viên và sinh viên sư phạm đã tham gia Chương trình kể từ năm 2004.
|
Khóa học Khởi đầu (ITGS) 11 Tỉnh/Thành phố 72.487 giáo viên, giảng viên và sinh viên sư phạm đã tham gia Chương trình kể từ tháng 11/2006.
|
||
Khóa học Teach Elements (Cách tiếp cận theo Dạy học Dự án, Đánh giá trong Lớp học TK 21, Tư duy độc lập trong Thu thập và xử lý Dữ liệu…) 5 Tỉnh/Thành phố 2.683giáo viên, giảng viên và sinh viên sư phạm đã tham gia Chương trình kể từ tháng 5/2010
|
Hình 1.1. Phân bố địa điểm và số lượng giáo viên được đào tạo theo phương pháp dự án ở Việt Nam giai đoạn 2004- 2012.
Nhưng chưa có một tổ chức nào thống kê kết quả giảng dạy dự án sau đào tạo, chỉ biết rằng số lượng GV được trang bị tri thức về phương pháp dự án là tương đối nhiều ở 22 tỉnh trải dọc theo chiều dài của Việt Nam.
Trong quá trình triển khai DHTDA đa số các tác giả đều đi theo một qui trình chung
Sơ đồ 1.2. Qui trình dạy học theo dự án
Qui trình trên đã thể hiện quá trình xây dựng và tổ chức DHTDA có xen kẽ nhau, chưa phân lập rõ ràng vai trò của GV và vai trò của HS trong các hoạt động giáo dục, nên khi triển khai dự án ra thực tiễn gặp rất nhiều khó khăn.
Như vậy, phương pháp DHTDA bước đầu đã được nghiên cứu ở một số khía cạnh khác nhau nhưng chưa có một tác giả nào nghiên cứu về NLTH trong quá trình DHTDA trong môn Sinh học.
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)