Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Hoạt động của học sinh vơi DA Năng lực tự học của học sinh
vXây dựng nhóm học tập
HS trong lớp được chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4-6 HS. Có nhóm trưởng, thư kí và các bạn thành viên. Mỗi nhóm phải kê khai thông tin của các thành viên trong nhóm (sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, khả năng học tập từng môn học, thông tin liên hệ, điện thoại, địa chỉ email..) . Các HS được tập hợp vào mỗi nhóm cần phải tương đồng về khả năng thực hiện các hoạt động học tập (tỉ lệ nam nữ, phân bổ học lực, năng lực....) . Thống nhất cách trao đổi thông tin trong một nhóm, các nhóm với nhau.
Thiết lập các quy định cho quá trình thực hiện các hoạt động như yêu cầu có tính hợp tác, tham gia tích cực các hoạt động thực hành, nội qui thực hành, tính kỉ luật trong học tập ... Các quy định này cần cụ thể, chi tiết và rõ ràng.
vXây dựng kế hoạch học tập
Căn cứ vào nhiệm vụ được giao. Kế hoạch học tập được xây dựng theo từng nhóm, chi tiết đến từng HS. Những công việc cụ thể được lên kế hoạch để triển khai đó là:
+ Lập thời gian biểu cụ thể cho từng ngày và khoảng thời gian cần thiết cho một hoạt động
+ Xác định địa điểm thực hiện, phương tiện, phương pháp tiến hành
+ Thảo luận, chia sẻ thông tin qua các mạng xã hội hoặc các trang web cộng tác
+ Kế hoạch có thể thay đổi trong khi triển khai ngoài thực tế, các thành viên trong nhóm nên bàn bạc để điều chỉnh cho phù hợp.
+ Khi thực hiện cần chú ý
(Bám sát mục tiêu dự án; Bám sát bộ câu hỏi định hướng; Làm việc theo kế hoạch đã đặt ra để đảm bảo công việc hoàn tất đúng tiến độ; Theo sát các tiêu chí GV đưa ra; Tham khảo ý kiến của các thành viên trong nhóm hoặc nhóm bạn và GV khi cần thiết; Các thành viên trong nhóm thường xuyên kiểm tra và đốc thúc lẫn nhau trong mọi công việc)
vThu thập và xử lí thông tin
- Thu thập thông tin:
Thông qua các công cụ tìm kiếm như: máy ảnh, máy quay, kính hiển vi, máy tính, một số phần mềm tiện ích, đồ dùng thí nghiệm, sổ ghi chép, bút.
Tùy theo nội dung hoạt động mà sử dụng công cụ cho phù hợp. Thông tin tìm kiếm cần được chọn lọc và lưu lại.
Môi trường thu thập thông tin có thể là: phòng thí nghiệm, bảo tàng, khu chế xuất, khu dân cư, hộ gia đình, cơ quan hành chính.....)
Các cơ sở hành chính sự nghiệp trong cộng đồng, hoạt động trải nghiệm của HS cần có sự can thiệp của Hiệu trưởng và GV để có giấy liên hệ làm việc. Một số cơ sở sản xuất chủ thể cá nhân, hoặc hộ dân... HS chủ động nghĩ ra cách để thực hiện hoạt động tìm hiểu.
- Xử lí thông tin
Phân loại thông tin đã thu thập thành 2 dạng: định tính, định lượng
+ Định tính là những thông tin phản ảnh hình thái, đặc điểm, tính chất sự vật hiện tượng, theo qui luật xã hội, qui luật tự nhiên mà con người có thể dùng từ ngữ, hình ảnh để mô tả.
+ Định lượng là những thông tin được đo lường và tính toán cụ thể bằng các thuật toán để có những con số, mô hình, đồ thị.... của thông tin ban đầu.
Sắp xếp thông tin đã phân loại với những công cụ xử lí tương ứng. Kết hợp thông tin định tính và thông tin định lượng để đưa ra kết luận
- Tổng hợp thông tin.
Tất cả những kết luận đã được đưa ra từ khâu xử lí thông tin cần được sử dụng, trình bày hợp lí theo logic nội dung dưới dạng word, Power point, videoclip thậm chí là 1 bộ sưu tập vật mẫu, 1 loại thực phẩm có thể tiêu dùng... tùy theo mục tiêu học tập.
vBáo cáo và đóng gói sản phẩm
HS phải hoàn thiện một sản phẩm có thể là poster, tập san, 1 bộ phim, bộ sưu tập vật mẫu, 1 loại thực phẩm có thể tiêu dùng, một bài phân tích về nội dung cụ thể,...tùy theo mục tiêu của dự án.
HS đăng kí nội dung và thời lượng báo cáo với GV. Trong buổi báo cáo các nhóm cử đại diện trình bày sản phẩm học tập, thành viên của nhóm bổ sung cho bài trình bày hoặc trả lời câu hỏi xuất hiện trong buổi báo cáo. GV lắng nghe, phản biện lại sự báo cáo của các nhóm, HS quan sát được kết quả học tập của bạn để đối chiếu việc học tập của mình, tự phát hiện ra những điều mình còn thiếu (kiến thức, cách thu thập thông tin, nguồn tài liệu, mô hình....) , sau đó tự bổ xung để hoàn thiện. Những hoạt động đó là cơ hội để người học suy ngẫm và triển khai những hoạt động học tập độc lập của mình.
Sau khi HS đã rút kinh nghiệm về chất lượng sản phẩm, kĩ năng học tập các em có thể chỉnh sửa để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện nhất.
vĐánh giá.
HS đánh giá HS, hoạt động này thực hiện công khai, minh bạch, công bằng để HS cảm nhận được kết quả hoạt động học tập thực tế của bản thân so với bản thân mình trước đây cũng như đối chiếu với bạn bè. Các tiêu chí đánh giá thường được GV cung cấp trước để HS nghiên cứu rồi triển khai đánh giá thuận tiện trong quá trình học.
Ghi chú:
Việc phân chia các giai đoạn hoạt động trên đây chỉ mang tính chất tương đối, trên thực tế chúng có thể xen kẽ và xâm nhập lẫn nhau. Việc điều chỉnh cần được thực hiện khi triển khai những dự án cụ thể để phù hợp với nhiệm vụ và bối cảnh riêng của từng dự án.
Chủ đề: Sản xuất một số sản phẩm ứng dụng của kĩ thuật lên men
(sữa chua, dưa chua)
(Qui trình xây dựng dự án này đã được minh họa ở mục 2.2.1.3)
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)