Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách cho bảo tồn VH dân tộc Thái
Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý văn hóa nói chung; sự quản lý của các cấp chính quyền đối với các di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La nói riêng. Có chính sách đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tạo cơ sở, nền tảng cho việc cải thiện, nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý huy động nguồn lực của toàn xã hội cho công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Hoàn thiện và bổ sung các chính sách cần thiết để nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Xây dựng bổ sung những văn bản dưới luật, với những quy chế hoạt động và những bản quy ước, sử dụng trong lĩnh vực giữ gìn và phát huy những tài sản văn hóa truyền thống ở các xã, bản cho thích hợp với đặc thù từng địa phương. Xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật làm tổn hại đến văn hóa truyền thống.
Các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần xác định giao lưu văn hoá là một trong những trụ cột của hội nhập, cần có một chiến lược toàn diện, dài hơi cho lĩnh vực này. Cần có quy định, cơ chế, chính sách chủ động mở rộng giao lưu văn hoá, đa dạng hóa nội dung, hình thức, quy mô giao lưu văn hóa. Nghiên cứu xác định các dân tộc, khu vực, vùng, và quốc gia cần giao lưu văn hóa trong dài hạn, ngắn hạn. Đẩy mạnh hội nhập trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cần tăng cường ngoại giao nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hoá, tạo điều kiện cho các hoạt động văn hoá tiến bộ, lành mạnh phát triển; chủ động phòng, chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử phản động trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Các ngành hữu quan cần có kế hoạch, biện pháp bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hoá của dân tộc, đồng thời có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, quản lý các xuất bản phẩm độc hại, nhất là quản lý hệ thống Internet trong tình hình hiện nay. các ngành văn hoá, thông tin - truyền thông và các cơ quan thông tin đại chúng có kế hoạch, chương trình tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về hoạt động giao lưu văn hoá tới đồng bào ta các dân tộc; xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý, vi phạm quy ước, nếp sống văn hoá cộng đồng.
Chú trọng hơn đến vấn đề giữ gìn, kế thừa và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào Thái khu vực tái định cư. Cần coi trọng công tác nghiên cứu cơ bản về sự thay đổi văn hóa ở những vùng tái định cư; đổi mới công tác quy hoạch vùng tái định cư theo hướng thúc đẩy giao lưu văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đổi mới chính sách đầu tư cho vùng tái định cư theo hướng quan tâm hơn đến sự đồng thuận về văn hóa. Tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa trong quá trình tái định cư và ở các bản mường tái định cư. Cần tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa, xây dựng những nòng cốt hoạt động văn hóa ở cơ sở nhằm đáp ứng những yêu cầu của các cộng đồng dân cư mới trong vùng tái định cư.
Nếu như đã có quan điểm, mục tiêu, định hướng và lộ trình hội nhập của văn hóa tộc người vào văn hóa quốc gia phù hợp thì để thực hiện nó cần có một hệ thống chính sách. Câu hỏi đặt ra là: Cần có những chính sách gì và thực hiện như thế nào để thực hiện được các mục tiêu trên ?
Về chính sách: Trong bối cảnh kinh tế thị trường, CNH, HĐH thì chú trọng các nội dung văn hóa trong các chính sách phát triển kinh tế -xã hội. Không thể có chính sách phát triển kinh tế bằng mọi giá mà làm mất đi bản sắc, giá trị văn hóa tộc người và quốc gia.
Trong chính sách phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tộc người trong tình hình hiện nay thì phải gắn liền với các nội dung về phát triển kinh tế-xã hội. Không thể hô hào giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc suông, trong khi đời sống của đồng bào lại ngày càng khó khăn.
Rà soát, đánh giá và xây dựng chính sách mới để tuyên truyền đủ mạnh, hiệu quả trong đồng bào để ý thức được những kho vốn văn hóa vô giá của mình nhưng đang bị tác động và có nhiều nguy cơ bị mai một, mất bản sắc, giá trị , đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong đồng bào - chủ thể văn hóa hiện tại và tương lai sau này.
Rà soát, đánh giá và xây dựng chính sách mới và đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cấp tỉnh và cơ sở có chất lượng mới về lý luận và thực tiễn để tham mưu tư vấn và tổ chức thực hiện các nội dung chính sách văn hóa nói chung và hội nhập văn hóa nói riêng một cách có hiệu quả, bền vững…
Đồng thời với những vấn đề chính sách trên thì việc tạo ra những cơ chế thực hiện chính sách phù hợp là khâu có ý nghĩa quan trọng. Giai đoạn hội nhập của văn hóa tộc người vào văn hóa quốc gia không chỉ có chính sách phù hợp, đúng và trúng mà cần rà soát, đánh giá và đổi mới cơ chế thực hiện chính sách với những tư duy mới, hiện đại cấp nhật với quốc tế và điều kiện cụ thể của quốc gia và các địa phương thì mới hy vọng đạt được các mục tiêu phát triển và hội nhập đề ra.
Thu thập từ http://vips.com.vn
Bài viết liên quan
- KẾT LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO VỆ VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- Khả năng ứng dụng trong thực tế của đề án bảo tồn Văn hóa dân tộc Thái - (21/12/2017)
- Những khó khăn khi thực hiện đề án - (17/12/2017)
- HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TẾ - (17/12/2017)
- TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (16/12/2017)
- Nhóm các giải pháp về triển khai một số hoạt động nghiên cứu khoa học và các đề án, dự án bảo tồn văn hóa dân tộc - (14/12/2017)
- Nhóm giải pháp về nguồn lực cho Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái - (11/12/2017)
- GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI Ở SƠN LA - (04/12/2017)
- Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế của hội nhập của văn hóa tộc người Thái - (28/11/2017)