Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Qui trình tổ chức dạy học theo dự án
2.3.2. Qui trình tổ chức dạy học theo dự án.
Hoạt động trong khi tổ chức DHTDA là một phức hợp các hoạt động mô tả hoạt động tổ chức của GV và hoạt động học tập đa dạng của HS trong nhiều loại môi trường. Sự tương tác giữa GV và HS có thể trực tiếp hoặc gián tiếp bằng nhiều hình thức khác nhau. Các hoạt động học tập trong dự án có sự tương tác qua lại với nhau và có thể diễn ra ở trong lớp học, trường học, cộng đồng. Các hoạt động đó được mô tả theo qui trình khái quát dưới đây
- Hoạt động của giáo viên
v Tổ chức, giới thiệu dự án.
Đây là một hoạt động để thông báo với toàn thể HS và những người tham gia thực hiện dự án kế hoạch triển khai chi tiết từng nội dung đã được soạn thảo trong DAHT. Khi đó GV cung cấp những mốc thời gian quan trọng trong dự án để HS chủ động học tập. Mốc thời gian đó có thể là nội dung cần đạt đối với 1 tiết học trên lớp hoặc thời điểm để kết thúc một hoạt động học tập. Đồng thời đưa ra những mục tiêu học tập thông qua bộ câu hỏi đã chuẩn bị trước, để HS lựa chọn cách làm và tìm câu trả lời. Điều này là rất quan trọng vì nó sẽ định hướng hoạt động học tập của HS cũng như tạo cơ hội cho HS chủ động trong cách học của mình.
v Giao nhiệm vụ cho học sinh
Căn cứ vào kế hoạch học tập, GV cùng với HS đưa ra bảng phân công nhiệm vụ cụ thể theo nhóm. Sau đó từng nhóm sẽ tự phân công nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, địa điểm thực hiện cho các thành viên của nhóm mình. Kết quả phân công phải được ghi chép và nộp lại cho GV để GV tiện theo dõi. Có thể triển khai theo hình thức sau:
STT |
Họ Và Tên |
Nội dung công việc |
Biện pháp thực hiện |
Thời gian |
Địa điểm |
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
…. |
|
|
|
|
|
v Giám sát, hỗ trợ, định hướng
Đây là hoạt động đặc trưng nhất của GV khi tổ chức DHTDA, có sự tương tác tác hai chiều giữa GV và HS trong các hoạt động như: xây dựng nhóm học tập, xây dựng kế hoạch học tập, thu thập và xử lí thông tin, báo cáo, đóng gói sản phẩm, hoạt động đánh giá của HS.
Trên thực tế HS chủ động xây dựng nhóm học tập. Tuy nhiên, GV nên tìm hiểu đặc điểm của HS trong lớp trước để định hướng nhóm học tập có nhiều thành viên sở hữu những “sở trường khác nhau” thuận tiện cho hoạt động học tập đa dạng sau này. Sau đó GV hướng dẫn các nhóm trưởng thực hiện tốt các qui định của một nhóm học tập cũng như các hoạt động học tập sắp được triển khai. Thống nhất phương thức liên lạc trong nhóm, ngoài nhóm. Các nhóm trưởng có trách nhiệm về triển khai với các thành viên trong nhóm.
Kế hoạch học tập phải được triển khai chi tiết đến từng nhóm, từng thành viên trong nhóm từ kế hoạch khung ban đầu của GV. Do đó, mức độ phù hợp, khả năng triển khai trong thực tiễn thì HS cần phải cân nhắc và có sự trao đổi với GV. GV chủ động quan sát, tìm hiểu kĩ từng đối tượng HS để nhắc nhở, chia sẻ khi cần thiết và đừng bỏ rơi bất kì HS nào nhằm định hướng các hoạt động học tập của HS sao cho các hoạt động trong kế hoạch là khả thi.
Hoạt động dự án thường được diễn ra trong lớp học và ngoài lớp học. Nên việc kiểm soát các em học được gì là rất quan trọng. Do đó, GV cần có sự theo dõi, ghi chép trung thực từng biểu hiện, hoạt động của HS, để định hướng, can thiệp kịp thời khi các em gặp khó khăn, nhất là khi HS đi thu thập thông tin ngoài thực tiễn, và cũng cần đôn đốc nhắc nhở, thậm chí là giáo dục những HS lẩn tránh trách nhiệm, cẩu thả đối với công việc học tập được giao.
GV dự kiến ngày tổ chức, địa điểm tổ chức báo cáo, sau đó cho HS đăng kí nội dung và thời lượng báo cáo. Tại buổi báo cáo không nhất thiết là toàn bộ các nhóm tham gia báo cáo. Khi nội dung đã chuyển về cho GV trước buổi báo cáo, GV nên lựa chọn 1 số lượng báo cáo nhất định để dành thời gian cho thảo luận, nên chọn sản phẩm tốt nhất và những sản phẩm có nhiều ý tưởng hay nhưng chưa đạt. Mục đích chính của buổi báo cáo là để HS tự đánh giá kết quả học tập của mình, của bạn và tự bổ khuyết một số phần còn thiếu hụt. GV có vai trò quan trọng trong việc tạo tình huống để HS có cơ hội tự hoàn thiện kết quả học tập của mình.
Đối với dự án khi triển khai lần đầu GV thường xuyên phải động viên HS và hướng dẫn chi tiết kế hoạch thực hiện. Tại buổi báo cáo ở trên lớp GV nên trù bị nhiều câu hỏi về nội dung kiến thức cần đạt để hiện thực hóa mục tiêu của dự án và định hướng HS hiểu sâu rộng hơn những lĩnh vực liên quan.
v Đánh giá
Đánh giá được thực hiện trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án. GV đánh giá HS thông qua sản phẩm, bài kiểm tra, kĩ năng và thái độ học tập.
|
Qua sản phẩm |
Qua bài kiểm tra |
Kĩ năng và thái độ học tập. |
Nội dung |
Sản phẩm hiển thị được mục tiêu của dự án. |
Bài kiểm tra 15 phút hoặc 45 phút chứa đựng nội dung học tập cần đạt. |
- Các kĩ năng học tập - Thái độ học tập |
Cách thực hiện |
Chấm điểm |
Chấm điểm |
Quan sát, ghi chép |
Thời điểm |
Kết thúc dự án |
Kết thúc dự án |
Trong suốt quá trình thực hiện dự án |
Cách tính điểm |
Điểm cao nhất là 10 cho từng sản phẩm (nếu có nhiều sản phẩm) . Điểm cuối cùng là trung bình cộng của các đầu điểm. |
Điểm cao nhất là 10 cho nội dung đã học
|
Nhận xét, đưa ra điểm khuyến khích, điểm thưởng, điểm phạt. |
Tùy theo từng dự án cụ thể mà hình thức đánh giá có thể được thay đổi để phù hợp với tình huống thực tế. Nhưng nhất thiết phải có nhận xét về kĩ năng, thái độ của HS và cho điểm sản phẩm học tập.
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)