Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Văn hóa Thái trong quá trình hội nhập vào văn hóa quốc gia
1.2.1 Văn hóa Thái trong quá trình hội nhập vào văn hóa quốc gia
Cộng đồng Thái, văn hóa Thái là một bộ phận hữu cơ của quốc gia Việt Nam đa thành phần dân tộc. Trong bối cảnh đó việc nhận diện “mối quan hệ tộc người” có ý nghĩa quan trọng đối với việc nhận dận sự hội nhập của các tộc người nói chung và tộc người Thái nói riêng vào văn hóa quốc gia.
Cộng đồng tộc người là những cộng đồng người được hình thành trong lịch sử với những đặc điểm riêng và được xác định theo 3 tiêu chí:
1) Có ngôn ngữ riêng (những thành viên trong cộng đồng nói một ngôn ngữ do mình sáng tạo ra qua nhiều thế hệ và có thể phân biệt với tộc người khác về ngữ âm. Ngữ nghĩa, cấu trúc ngữ pháp…);
2) Có đặc điểm văn hóa riêng (Tự cộng đồng sáng tạo ra hệ thống các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể theo nhận thức, điều kiện kinh tế và lăng kính tư duy kỹ thuật, mỹ thuật; quan niệm triết lý về tâm linh, tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian…mà khi quan sát có thể phân biệt với tộc người khác);
3) Có ý thức tự giác tộc người (Ý thức của cộng đồng về tổ chức, nếp sống văn hóa của mình, về dòng máu, quê hương nơi mình sinh ra lớn lên…với một tên gọi riêng của tộc người; Thái, Hmông, Dao…)
Cộng đồng quốc gia là cộng đồng chính trị xã hội được hình thành gắn với quá trình xuất hiện các Nhà nước; là cộng đồng gồm một hay nhiều thành phần tộc người có chung một ý thức về một quốc gia, Nhà nước; có chủ quyền lãnh thổ riêng được công ước quốc tế thừa nhận, có hệ thống luật pháp để điều hành quản lý đất nước. Mỗi quốc gia, mỗi nhà nước có thể chế chính trị riêng.
Quan hệ tộc người là vấn đề diễn ra trong điều kiện của quốc gia đa dân tộc, là vấn đề cơ bản trong chính sách dân tộc và có ý nghĩa lịch sử và thời sự đối với sự phát triển của các tộc người và quốc gia. Ở Việt Nam ta đó là quá trình tiếp xúc về mặt lịch sử, xã hội, kinh tế, văn hoá…của hai hay nhiều tộc người khác nhau tạo ra sự tác động qua lại và biến đổi giữa các tộc người (trong phạm vị quốc gia và quốc tế).
Diễn trình của mối quan hệ dân tộc thường diễn ra theo 2 xu hướng: Thuận và Nghịch. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc (hay gồn nhiều thành phần tộc người – hiện nay theo danh mục công bố năm 1979 có: 54 tộc người, trong đó có 1 dân tộc đa số (Kinh), và 53 dân tộc thiểu số. 54 tộc người trong cộng đồng quốc gia Việt Nam là sản phẩm của lịch sử các mối quan hệ tộc người trong tiến trình dựng nước và giữ nước:
- Vận động nội tại bên trong của các tộc người
- Quan hệ giữa các tộc người
- Trong sự hình thành và phát triển của quốc gia
Quan hệ dân tộc ở Việt Nam từ rất sớm diễn ra theo xu hướng thuận (cố kết, phát triển- đoàn kết…) : Nhà nước Văn Lang-Âu Lạc là sự hợp quần của 15 bộ lạc thuộc 2 khối Tây Âu và Lạc Việt từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên. Hoàn cảnh lịch sử khách quan đó đã tạo ra những mối quan hệ dân tộc theo xu hướng thuận : cố kết -> đoàn kết -> phát triển cộng đồng. Quá trình phát triển theo chiều thuận đó là do các nguyên nhân: Sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội tiền tư bản; Yêu cầu đấu tranh chinh phục thiên nhiên phát triển nông nghiệp trồng lúa nước; Yêu cầu chống ngoại xâm bảo vệ độc lập dân tộc…
Đồng thời với các quan hệ lịch sử là mối quan hệ về Văn hoá giữa các cộng đồng trong quá trình dựng nước, giữ nước trên các bình diện cơ bản: Ngôn ngữ - Văn hoá vật thể - Văn hoá phi vật thể - Thiết chế xã hội - Tập quán, lối sống...
Mối quan hệ về kinh tế trong tiến trinh lịch sử, văn hóa đó được biều hiện trên các nội dung cơ bản liên quan đến Kinh tế trao đổi (vật đổi vật, mua bán…) - Phương thức canh tác - Chế độ chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước tác động đến kinh tế các tộc người….
Quan hệ quan trọng khi Nhà nước ra đời trên lãnh thổ Việt Nam là mối quan về Chính trị. Đây là mối quan hệ sống còn đối với sự tồn tại phát triển của quốc gia và của mỗi tộc người. Nó biều hiện trên các vấn đề cơ bản: Ý thức về một Nhà nước, một quốc gia - Quyền tham chính; chấp hành Hiến pháp và Luật pháp - Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân các dân tộc…
Quan hệ với Môi trường sống là một yêu cầu tất yếu song hành và có mối tương tác với các vấn đề quan hệ xã hội về đất đai, rừng, nguồn nước, lâm thổ sản, nhiều khi xây ra những “xung đột” về lợi ích giữa các cộng đồng nếu không có vai trò luật pháp làm trọng tài. Các mối quan hệ với môi trường của các tộc người nói chung gắn bó với các vùng địa lý hay còn gọi là những vùng địa – văn hóa, địa – chính trị, địa –kinh tế.
Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay vẫn đang diễn ra theo đúng quy luật, bản chất của nó là không ngừng tiếp xúc và biến đổi. Đó là mối quan hệ:
- Quan hệ giữa dân tộc đa số và thiểu số
- Thiểu số với thiểu số
- Trong nước và quốc tế
Bối cảnh mới của tình hình quốc tế và trong nước làm cho quan hệ dân tộc diễn biến phức tạp. Vai trò điều tiết của Nhà nước có tác động đến xu thế vận hành của các mối quan hệ dân tộc. Nền tảng của mối quan hệ dân tộc vẫn giữ vững trên cơ sở các nguyên tắc: Đoàn kết - Bình đẳng - Tương trợ. Cộng đồng tộc người nói chung và cộng đồng Thái ở sơn La nói riêng là một bộ phận trong thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của quốc gia. Sự tồn tại, phát triển của tộc người gắn bó mật thiết với số phận tồn vong, phát triển của quốc gia. Văn hóa tộc người vừa làm giàu kho vốn văn hóa quốc gia vừa thước đo chính sách, sự phát triển về văn hóa qua các thời kỳ dưới sự quản lý của Nhà nước.
Cập nhập bởi http://vips.com.vn
Bài viết liên quan
- KẾT LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO VỆ VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- Khả năng ứng dụng trong thực tế của đề án bảo tồn Văn hóa dân tộc Thái - (21/12/2017)
- Những khó khăn khi thực hiện đề án - (17/12/2017)
- HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TẾ - (17/12/2017)
- TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (16/12/2017)
- Nhóm các giải pháp về triển khai một số hoạt động nghiên cứu khoa học và các đề án, dự án bảo tồn văn hóa dân tộc - (14/12/2017)
- Nhóm giải pháp về nguồn lực cho Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái - (11/12/2017)
- Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách cho bảo tồn VH dân tộc Thái - (10/12/2017)
- GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI Ở SƠN LA - (04/12/2017)