Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Xây dựng bộ công cụ đánh giá NLTH của HS khi tổ chức DHTDA
2.4.1. Câu hỏi bài tập
Để đánh giá mức độ tiếp thu tri thức, kĩ năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo của người học chúng tôi thiết kế các bài tập định tính để học sinh không cần thực hiện các phép tính phức tạp mà phải sử dụng những phép suy luận lôgic trên cơ sở hiểu rõ bản chất của các khái niệm, giải đáp được vấn đề đặt ra một cách có căn cứ khoa học chặt chẽ và nhận biết được những biểu hiện của chúng trong các trường hợp cụ thể.
Trong mỗi bài kiểm tra có những câu hỏi để đánh giá sự ghi nhớ nội dung kiến thức vừa trải qua, kĩ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo của người học thông qua quá trình HS chủ động thực hiện các phép suy luận lôgic mới có thể tự lực tìm ra những phương án tốt nhất để giải quyết yêu cầu của đề bài.
Trong nghiên cứu này chúng tôi xây dựng 3 bài kiểm tra, mỗi bài kiểm tra chứa các câu hỏi bài tập tương ứng theo từng chủ đề. Các câu hỏi, bài tập tập trung vào phần Sinh học VSV.
(Bài kiểm tra và đáp án: Xem phần phụ lục 3)
Chúng tôi phân tích một bài kiểm tra có nội dung kiến thức thuộc chủ đề
“Sản xuất một số sản phẩm ứng dụng của kĩ thuật lên men”
Để minh họa cho cách xây dựng câu hỏi làm công cụ đánh giá sau khi DHTDA
Câu hỏi |
Đánh giá năng lực của người học |
Câu 1 (2 điểm): Em hãy gọi tên, chú thích đầy đủ hình thái, cấu tạo của vi khuẩn lactic. |
Khả năng ghi nhớ của HS. (Thông qua quan sát tranh ảnh, thực hành hoặc đã từng vẽ) |
Câu 2 (6 điểm): Làm sữa chua có phải là quá trình nuôi cấy VSV (Vi khuẩn lactic) không liên tục không ? Vì sao?
Hãy vẽ đường cong sinh trưởng của hình thức nuôi cấy này? Em hãy dự đoán nếu bổ sung thêm sữa vào thời điểm cuối pha cân bằng thì pha này có thể chuyển thành pha lũy thừa không? Vì sao? Câu 3 (2 điểm): Em hãy liệt kê, phân tích những điều kiện thuận lợi ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm lên men của vi khuẩn lactic. Để cho sản phẩm có màu, thêm mùi thơm em có thể bổ sung thêm chất gì? Nêu ví dụ?
|
Biết suy đoán để lựa chọn nội dung đúng, khi hiểu rõ bản chất khái niệm nuôi cấy không liên tục thì sẽ trả lời được câu hỏi vì sao.
Khả năng ghi nhớ của HS
Suy luận logic để giải quyết vấn đề, có thể xuất hiện ý tưởng mới của người học.
Suy luận để dự đoán vấn đề, có thể nảy sinh sáng tạo trong quá trình suy luận. Nhưng nếu HS đã từng thực hành nhiều lần thì câu hỏi này chỉ là ghi lại kết quả trong thực tế và vấn đề đã được giải quyết, sáng tạo trong thực tiễn. |
Bài viết liên quan
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG HỌC TẬP ( nghề cốm tại làng Vòng) - (03/10/2017)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN (BẢO TỒN NGHỀ TRUYỀN THỐNG CỐM LÀNG VÒNG) - (03/10/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN ( phần 2) - (28/09/2017)
- PHIẾU HỎI Ý KIẾN CỦA HỌC SINH VỀ SỨC KHỎA BẢN THÂN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ POSTER - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM LÊN MEN - (28/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ ÁN HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI TRÌNH CHIẾU POWERPOINT - (27/09/2017)
- HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - (27/09/2017)
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ THAM GIA LÀM VIỆC NHÓM - (27/09/2017)