Danh mục sản phẩm
Sản phẩm mới
- Hotline tại Hà Nội
093.4619.456
- Hotline tại TP.HCM
090.188.4848
- Hotline tại Quảng Ninh
0988980308
Thời cơ của quá trình hội nhập quốc tế với việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Thời cơ:
Hội nhập kinh tế quốc tế tạo điều kiện thuận lợi để đổi mới tư duy về kinh tế, tạo điều kiện cho quá trình đổi mới tư duy về văn hóa trong cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và mở rộng giao lưu văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa. Đây là cơ hội rất lớn để chúng ta xem xét, đánh giá vai trò của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa với nhiệm vụ phát triển kinh tế và xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị, khai thác văn hóa như một động lực, như một nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội. Đặc biệt là trong thời kỳ xuất hiện nền kinh tế thị trường và xã hội thông tin, khoa học-công nghệ, một thành tựu lớn của sự sáng tạo văn hóa trở thành nguồn lực trực tiếp thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. Hội nghị lần thứ X BCH TƯ Đảng khóa IX đã khẳng định: phát triển văn hóa gắn liền với phát triển kinh tế và xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị. Thực hiện tốt ba lĩnh vực trên là điểu kiện đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa không thể chỉ chú trọng giải quyết các nhiệm vụ kinh tế- tài chính, kinh tế kĩ thuật- công nghệ, hoàn thiện thể chế luật pháp và thúc đẩy phát triển các quan hệ thị trường, các loại hình thị trường trong cơ cấu của nó mà còn phải thường xuyên chăm lo phát triển nhân tố văn hóa trong kinh tế, làm cho văn hóa phát huy tác dụng như một động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Tổ chức giáo dục- khoa học- văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) nhấn mạnh:“ Khi các mục tiêu tăng trưởng knh tế được đặt ra mà tách rời môi trường văn hóa thì kết quả thu được sẽ rất khập khiễng, mất cân đối cả về mặt kinh tế lẫn văn hóa, đồng thời tiềm năng sáng tạo của mỗi dân tộc sẽ bị yếu đi rất nhiều”. Tổ chức này đã đưa ra giải pháp, đó là tư tưởng văn hóa và phát triển, cho rằng chỉ có thể đạt được sự thống nhất giữa phát triển và tiến bộ xã hội bằng cách đưa văn hóa vào bên trong sự phát triển, coi văn hóa là động lực, là mục tiêu, là hệ điều tiết cho sự phát triển. Nội dung như sau:
Một là, phát triển phải đáp ứng nhu cầu độc lập dân tộc và thể hiện bản sắc dân tộc, nghĩa là không thể phát triển mà phải trả cái giá là mất độc lập, chủ quyền dân tộc và lệ thuộc vào nước ngoài. Và cũng không thể phát triển bằng văn hóa nhập, nghĩa là tha hóa về văn hóa.
Hai là, Sự phát triển nội sinh, nghĩa là bằng sinh lực của dân tộc, phải huy động được tiềm năng dân tộc, trong đó mỗi cá nhân, mọi tầng lớp xã hội đều góp phần vào sự phát triển và được hưởng thành quả của sự phát triển.
Ba là, Muốn thực hiện được như vậy, văn hóa phải trở thành trung tâm của chiến lược phát triển theo nghĩa là chiến lược phát triển phải chú ý đến cội nguồn văn hóa, hệ thống giá trị, tín ngưỡng và phong tục. Muốn phát huy tiềm năng con người thì phải hiểu văn hóa. Vì động cơ của từng con người là nằm trong từng nền văn hóa, mặt khác đặt văn hóa là trung tâm của chiến lược, nghĩa là chiến lược kinh tế phải nhằm mục tiêu phát triển văn hóa, bởi vì cái tiêu biểu cho xã hội là văn hóa, văn hóa là bộ “gen” của hệ thống xã hội, nó tạo nên tính ổn định và bền vững của hệ thống.
Văn hóa cũng như các lĩnh vực khác, chịu sự tác động sâu sắc của quá trình toàn cầu hóa kinh tế. Bản thân văn hóa không chỉ thể hiện ở những sản phẩm văn hóa tinh thần, trong các hoạt động văn hóa tinh thần mà còn ẩn chứa bên trong tất cả các hoạt động của đời sống xã hội, trong tất cả các nhóm dân cư, trong đời sống tâm lí, tình cảm, tư tưởng của con người, trong các thể chế chính trị-xã hội của đất nước…Lĩnh vực sản xuất vật chất đơn thuần cũng hàm chứa trong nó nội dung văn hóa, phản ánh đặc tính văn hóa của con người, của cộng đồng người trong lĩnh vực sản xuất vật chất đó. Một sản phẩm vật chất cụ thể bao giờ cũng kết tinh những giá trị văn hóa nào đó. Sự tác động của quá trình này đối với văn hóa vừa biểu hiện trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và các lĩnh vực khác, vừa trực tiếp tác động đến văn hóa, đến các giá trị văn hóa, đến phong tục tập quán, các giá trị truyền thống và các thiết chế văn hóa của xã hội…
Trong thời đại ngày nay, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ trên quy mô lớn. Dù tham gia chủ động hay bị động vào quá trình toàn cầu hóa thì văn hóa dân tộc đều phải tiếp xúc, giao thoa với các nền văn hóa trên thế giới.
Hội nhập kinh tế tạo cơ hội để phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, xây dựng và phát triển nguồn lực con người, đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn của đội gũ trí thức và nguồn lực chất lượng cao trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần xây dựng văn minh đô thị và công nghiệp, tạo động lực để hiện đại hóa văn hóa dân tộc. Hiện đại hóa văn hóa dân tộc, trước hết phải được chuẩn bị trong hệ thống giáo dục - đào tạo và giáo dục ngoài nhà trường để tạo lập môi trường văn hóa lành mạnh cho quá trình xây dựng con người đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước và sự biến đổi của tình hình quốc tế.
Hội nhập kinh tế quốc tế tạo cơ hội để chuyển giao vốn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ, chuyển giao kỹ năng và kinh nghiệm tổ chức và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ (công nghệ truyền thông, công nghệ sản xuất phim, băng hình, dịch vụ vui chơi, giải trí) thúc đẩy quá trình dân chủ hóa về thông tin toàn cầu kích thích năng lực sáng tạo của nền văn hóa dân tộc.
Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra cơ hội để mở rộng xuất nhập khẩu văn hóa phẩm, mở rộng hợp tác quốc tế về văn hóa, góp phần nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân, du nhập các loại hình văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao, giới thiệu các thành tựu văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.
Hội nhập kinh tế quốc tế góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện để xây dựng cơ sở vật chất kĩ thuật hiện đại cho sự nghiệp phát triển văn hóa dân tộc, Các khu công nghiệp, khu chế xuất mọc lên nhiều, các liên doanh, liên kết kinh tế quốc tế mở rộng, các khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao được nâng cấp, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của nhân dân ngày càng cao.
Hội nhập kinh tế quốc tế tác động vào tinh thần dân tộc, ý thức cộng đồng, kích thích tinh thần dân tộc phát triển, thúc đẩy tinh thần cạnh tranh để nâng cao vị thế văn hóa của dân tộc trong khu vực và cộng đồng quốc tế.
Cập nhập bởi http://vips.com.vn
Bài viết liên quan
- KẾT LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO VỆ VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (21/12/2017)
- Khả năng ứng dụng trong thực tế của đề án bảo tồn Văn hóa dân tộc Thái - (21/12/2017)
- Những khó khăn khi thực hiện đề án - (17/12/2017)
- HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TẾ - (17/12/2017)
- TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI - (16/12/2017)
- Nhóm các giải pháp về triển khai một số hoạt động nghiên cứu khoa học và các đề án, dự án bảo tồn văn hóa dân tộc - (14/12/2017)
- Nhóm giải pháp về nguồn lực cho Bảo tồn văn hóa dân tộc Thái - (11/12/2017)
- Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách cho bảo tồn VH dân tộc Thái - (10/12/2017)
- GIẢI PHÁP NHẰM BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI Ở SƠN LA - (04/12/2017)